Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Thăm Nhà Cụ Nguyễn Văn Siêu

Thăm Nhà Cụ Nguyễn Siêu
Có Một Buổi sáng Chủ Nhật Đến Thăm Nhà Cụ Nguyễn Siêu, Từ Nhà ở Hào Nam Tôi Đi xe máy đến làng kim Lũ ,hỏi thăm vào đinh kim Lũ Thắp một nán hương vái thần Hoàng Làng rồi ra bàn uống nước Ngồi Nói Chuyện Với cụ từ đinh . Cụ Nói Đinh này Thờ Ngài Quí Minh ( Nguyễn Sùng ) em Con Nhà Ông Chú Của Thánh Tản Viên Sơn Từ Thời Ông Nguyễn Trọng Hợp Lên Đền Hùng Sóc Thể xin thờ Được Danh Thân Quí Minh Thế Là Làng Thờ Ông . Tôi Nhấp Một hớp nước hỏi thế c...on ông Nguyẫn siêu thì sao .Ông nói Ông Nguyễn Siêu Cũng Ở Làng Nay Ông Cũng Là Con Người Xuất Chúng. Nguyễn Văn Siêu được sinh ra trong một dòng họ khoa bảng tại làng quê giàu truyền thống thi thư. Con đường công danh của ông tương đối muộn, đỗ Á nguyên năm 26 tuổi (1825), đỗ Phó bảng năm 39 tuổi (1838). Từ năm 1838 đến năm 1854, ông bước vào hoạn lộ nhưng chức vụ và phẩm hàm không cao mà nhiều thăng trầm, nhất là sau những việc xảy ra năm 1841 và 1854. Từ khi trí sĩ đến lúc mất, ông góp sức chống thực dân Pháp xâm lược, khởi xướng phong trào chấn hưng văn hóa Thăng Long, mở trường đào tạo nhân tài. Nguyễn Văn Siêu đã trở thành nhà Nho tiêu biểu đương thời, người thầy uyên bác đức độ, nhà văn hóa gìn giữ truyền thống và một tác gia có sự nghiệp trước tác đồ sộ. Ông Đã Để Lai Những công trinh tiêu biểu của Thủ Đố như tháp Bút ,Đền Ngọc Sơn ,Một Công Trình Tuyệt Vời . Tôi hỏi nhà Ụ Nguyễn Siêu ở đâu Ông từ Đình Chỉ vào con đường dẫn vào làng . tôi chào ông từ và đi theo con đường làng ông chỉ dẫn theo con đường ngoát ngéo vừa đi vừa hỏi thế rồi cũng đến được nhà ông . Một ngôi nhà ngói cổ lằm trong môt khuân viên trật hep .Tôi Bước Vào sân Thấy Có cụ Già bước ra đó là hâu duệ của cụ Nguyễn Siêu.Tôi chào Cụ và được cụ dẫn vào trong nhà . phía trong xuống cấp ban thờ cụ nát cụ nói xuống cấp qua nhưng không có kinh phí để sửa chữa . Cụ Nói đây là nơi sinh ra và lớn nên của cụ Nguyễn Siêu .Tôi thắp nén Hương và đi thăm quan ngôi nhà . không gian trâm lăng dường như nghe được hơi thờ của thời gian. Tôi Ngồi lại bên bàn nước nghe cụ hâu duệ Nguyễn Siêu kể về nơi đây trong khoảng 1h thi chào Cụ . Ra Về Với Tâm Trang Hân Hoan Vì Minh Đã Đến Và Nghe kể về một danh nhân văn hóa của một Thời rất Đáng Tự Hào

Không có nhận xét nào: